VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG
Trang chủ»Tin tức»Sự kiện trong nước»VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline bán hàng 24/7:

 

(028) 38.686.686

 

0916.310606

 

0886.001166

 

 

Báo sự số mạng: 18001166 (ext 1)

Đăng nhập

Liên kết Website

Thống kê truy cập

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và Quan hệ

công chúng VNPT trả lời phỏng vấn về sự cố đứt cáp quang

biển AAG ngày 5/1/2015

Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng

dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Vậy,

Tập đoàn  đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo

quyền lợi cho khách hàng?

Chúng ta đã biết, vào lúc 8 giờ 05 phút ngày 05/01/2015 trên hệ thống

cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên

phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ

Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng

thông Internet Quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà

mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG:  gây sụt giảm dung

lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh

2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản.

Là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh

nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp

thời nhằm giảm tối đa mức độ ảnh hưởng.

Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các cả các tuyến trên đất liền và tuyến

cáp quang biển khác  có tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG nên  ngay

khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương án  xử lý bằng cách san tải;  bổ sung

dung lượng Quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo

tối đa chất lượng dịch vụ.

Mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu

lượng khôi phục qua hướng ưu tiên.

Khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm

bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra

trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai các thủ

tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp

vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa.

Đến thời điểm này, các phương án khắc phục đã được triển khai, đảm bảo

mức độ ảnh hưởng đến khách hàng là không đáng kế.

Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là

khoảng 2 hoặc 3 tuẩn nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng

1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố.

Đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?"

Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với

các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự

cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do

tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa

chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của

khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…Với

trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng

để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức

độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG,

VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong

thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng

vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự

cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng

của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như

thời gian qua.

Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh

hưởng của sự cố không?

Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển

khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất

lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách

hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng

Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển

sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. Nguyên

nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận

được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.

Thông tin thêm về AAG

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết

kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia,

Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong,

Philippines và Hoa Kì (Guam, Hawaii và California).

Trong đó tuyến AAG là tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương đầu tiên

nối trực tiếp Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei, VN, Hong Kong, Philippines,

Guam, Hawaii và Mỹ. AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông,

trong đó có bốn doanh nghiệp VN là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham

gia xây dựng và bảo dưỡng. Tuyến cáp có chiều dài 20.191km (nhánh cáp

rẽ vào VN dài 314km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong

đó VNPT với tư cách thành viên sáng lập, là doanh nghiệp VN góp vốn nhiều

nhất, 40 triệu USD. AAG được chính thức đưa vào phục vụ từ ngày 10-11-2009.

NEC và Alcatel-Lucent là hai công ty được giao phụ trách hoạt động khai thác

tuyến cáp

Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG

(Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại

trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.