Hotline bán hàng 24/7:
(028) 38.686.686
0916.310606
0886.001166
Báo sự số mạng: 18001166 (ext 1)
Đứt cáp quang biển AAG: lưu lượng Internet đã được chuyển sang tuyến
cáp trên đất liền
Theo đại diện Viettel Mạng lưới, FPT Telecom và NetNam, ngay sau khi
xảy ra sự cố đứt cáp quang biển AAG vào 18h ngày 20/12/2013, các ISP
này đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng
hoạt động, giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way)
cho hay, vào hồi 18h01 ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG ở phân đoạn Vũng Tàu
- Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km,
khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai
thác trên tuyến cáp quang biển này đều bị ảnh hưởng.
Trao đổi với ICTnews vào chiều 21/12, ông Tào Đức Thắng - TGĐ Tổng Công ty
Mạng lưới Viettel thuộc Tập đoàn Viettel cho biết, sự cố này đã gây ảnh hưởng cho
khoảng 25 - 30% dung lượng của mạng Viettel. Tuyến cáp quang biển bị đứt vào
khoảng 18 giờ thì gần như ngay sau đó Viettel đã triển khai việc chuyển sang sử
dụng dung lượng dự phòng. Cụ thể, khoảng 20-21h tối 20/12, Viettel đã sử dụng
tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) để kết nối đường truyền sang Hong Kong.
Đồng thời, Viettel cũng đang triển khai để bổ sung thêm khoảng 10 Gbps sang
Nhật Bản bằng đường cáp quang trên đất liền. Sau khi đấu xong, dự kiến dung
lượng thiếu hụt so với ban đầu của mạng Viettel do ảnh hưởng của sự cố này
sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 15%.
Ông Tào Đức Thắng cũng cho biết thêm, song song với việc triển khai các giải
pháp khắc phục tạm thời nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới các khách hàng sử
dụng dịch vụ, Viettel đã liên hệ và đang chờ thông tin từ đơn vị quản lý tuyến
cáp quang biển quốc tế AAG để tham gia khắc phục sự cố này.
Còn với Công ty CP NetNam, ông Vũ Thế Bình - Tổng Giám đốc NetNam cho
hay, khoảng 30% lưu lượng dịch vụ của NetNam đang chạy qua tuyến cáp quang
biển quốc tế AAG, do đó khi tuyến cáp này bị đứt, hoạt động cung cấp dịch vụ
của NetNam cũng có bị ảnh hưởng và chủ yếu là các khách hàng tại khu vực phía Nam.
Theo ông Bình, NetNam đã tổ chức ứng cứu, chuyển tiếp lưu lượng dùng
tuyến AAG sang dùng lưu lượng dự phòng trên tuyến cáp đất liền trục Bắc - Nam.
“Rất may là sự cố đứt cáp xảy ra vào ngày nghỉ, do đó lưu lượng sử dụng trên
đường truyền Internet trục Bắc - Nam không cao. Sang tuần tới, tùy tình hình
cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai các biện pháp khắc phục
sự cố”, ông Bình chia sẻ.
Trước đó, vào sáng 21/12/2013, FPT Telecom cũng đã phát đi thông báo cho hay,
ISP này đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt
động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
FPT Telecom cũng cho biết, đơn vị đang gấp rút phối hợp chặt chẽ với đơn vị
điều hành tuyến cáp quang biển AAG để cập nhật thông tin tới khách hàng và
khôi phục hoàn toàn liên lạc trong thời gian sớm nhất khi tuyến cáp được sửa
chữa xong. Đồng thời, FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng
Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, còn những dịch vụ
khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
AAG là tuyến cáp quang biển dài hơn 20.000 km được khởi công tháng 4/2007,
với tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD, bắt đầu từ Malaysia (TM) và
kết cuối tại Mỹ (AT&T). Tuyến cáp quang biển AAG có các điểm cập bờ tại
Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Brunei),
Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ),
Hawaii (Mỹ)... Trong đó, nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1
có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và chính thức hoạt động từ tháng 11/2009.
M.T
theo ICTnews