Hotline bán hàng 24/7:
(028) 38.686.686
0916.310606
0886.001166
Báo sự số mạng: 18001166 (ext 1)
VNPT có giải pháp kịp thời để giảm ảnh hưởng đứt cáp AAG
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và Quan hệ
công chúng VNPT trả lời phỏng vấn về sự cố đứt cáp quang
biển AAG ngày 5/1/2015
Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng
dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Vậy,
Tập đoàn đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo
quyền lợi cho khách hàng?
Chúng ta đã biết, vào lúc 8 giờ 05 phút ngày 05/01/2015 trên hệ thống
cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên
phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ
Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng
thông Internet Quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà
mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG: gây sụt giảm dung
lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh
2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản.
Là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh
nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp
thời nhằm giảm tối đa mức độ ảnh hưởng.
Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các cả các tuyến trên đất liền và tuyến
cáp quang biển khác có tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG nên ngay
khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương án xử lý bằng cách san tải; bổ sung
dung lượng Quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo
tối đa chất lượng dịch vụ.
Mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu
lượng khôi phục qua hướng ưu tiên.
Khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm
bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra
trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai các thủ
tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp
vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa.
Đến thời điểm này, các phương án khắc phục đã được triển khai, đảm bảo
mức độ ảnh hưởng đến khách hàng là không đáng kế.
Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là
khoảng 2 hoặc 3 tuẩn nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng
1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố.
Đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?"
Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với
các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự
cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do
tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa
chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của
khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…Với
trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng
để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức
độ ảnh hưởng đối với khách hàng.
Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG,
VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong
thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng
vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự
cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng
của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như
thời gian qua.
Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh
hưởng của sự cố không?
Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển
khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất
lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách
hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng
Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển
sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. Nguyên
nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận
được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.
Thông tin thêm về AAG
AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết
kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia,
Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong,
Philippines và Hoa Kì (Guam, Hawaii và California).
Trong đó tuyến AAG là tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương đầu tiên
nối trực tiếp Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei, VN, Hong Kong, Philippines,
Guam, Hawaii và Mỹ. AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông,
trong đó có bốn doanh nghiệp VN là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham
gia xây dựng và bảo dưỡng. Tuyến cáp có chiều dài 20.191km (nhánh cáp
rẽ vào VN dài 314km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong
đó VNPT với tư cách thành viên sáng lập, là doanh nghiệp VN góp vốn nhiều
nhất, 40 triệu USD. AAG được chính thức đưa vào phục vụ từ ngày 10-11-2009.
NEC và Alcatel-Lucent là hai công ty được giao phụ trách hoạt động khai thác
tuyến cáp
Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG
(Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại
trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.